Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Món cháo dê đậm tình nơi vùng cao

một chút thời kì, 1 ít tiết, một ít xương còn lại của cả buổi nghiền ngẫm tái chanh, xào xả ớt… thêm chút đỗ xanh, hạt sen, kỳ tử là được bát cháo dê ngùn ngụt.
Ngồi trên chõng tre ngắm chiều tà bảng lảng sương núi, khói bốc từ nồi cháo quện loại cay cay của ít tiêu bắc, hăng hăng của hành khô, nồng nồng của ớt bột. Tặc lưỡi… nghĩ đã thấy thèm.
alt
Chị là người miền xuôi, anh người miền núi, mỗi lần chị lên thăm anh là 1 lần anh trổ tài nấu ăn. Nhà đông anh em, mỗi lần chị lên nhà anh lại họp gia đình, sự kiện lớn quanh mâm cỗ bàn cường thịnh soạn.

từ ngày tăng gia gà rừng, lợn chạy rông, dê núi, Các bạn quy tụ không còn lo món gì, thôi thì đủ cả trong khoảng chiếc bay đến chiếc chạy, cái leo trèo… trước sân nhà với dòng ao con con mà năm tát 2 bận, mỗi bận hàng chục cân trôi, trắm, chép… Thôi thì, mâm cơm cho hơn ba chục con người không còn là nỗi lo mỗi khi anh gặp chị.

Thời kinh tế khủng hoảng, giá cả nâng cao vòn vọt đến mức không tăng được nữa mà phải chững lại, đối sở hữu anh vẫn ko là vấn đề. Sức sắm hàng hóa có giảm một nửa hay giảm cả thì hàng ngày anh vẫn dư đồ ăn. từ căn nhà nho nhỏ trên triền đồi thoải xuống, anh trồng nào cải, cà, mướp, thêm vài khóm hành mùi, tía tô… Cứ gọi là rau và hoa loanh quanh năm, mùa nào thức ý chả thiếu. Gọi đùa là siêu thị rau giết mổ xanh-sạch-ngon-bổ-rẻ cũng không ngoa.

Sáng nay sở hữu việc chị lại ngược lên cao, ở nhà nghe tin anh đã nhanh nhẹn nhốt chặt con dê non nhất trong lứa định bán, thông tin cho mọi người rồi hò mấy cô em chuẩn bị phương tiện bếp nước nấu nướng.

Củi khô được chất đống, nước được đun sôi, chậu lớn chậu nhỏ được trưng dụng hết để tạo ra cho món dê núi. Rau củ quả được các cháu hái từ vườn về, đầy ắp 6 rổ thơm mùi húng dổi, cải xanh hoa chuối, ngọn xu xu… Tiếng đập gừng, tỏi vang lên chan chát, át cả vị cay của xả ớt…
alt
Theo sách xưa, những món ăn được chế trong khoảng dê là những vị thuốc bổ rất khả quan cho thân thể, bồi dương, ấm trung tiêu, an thần, trị đau lưng, đau xương cốt… mỗi một bộ phận của con dê đều mang thể chế biến thành các món ăn có tác dụng khăng khăng đối sở hữu từng phần trong thân thể con người.

nếu Hà Nội với 36 phố xã thì từ một con dê với thiết chế đủ 36 món. trong khoảng tiết dê cho tới xương hầm và rút cuộc là cháo dê. Từng món dưới sự chỉ huy của bếp trưởng bắt đầu dậy mùi trong bếp cũng là lúc chuyến xe chở chị tới đầu nông trường. Anh lại vội vội vàng vàng ra đón chị.

Thế rồi, cả một ngày nặng nhọc cũng được bù đắp bằng các món ăn bốc khói ngun ngút. 5g30' chiều đông đảo đã lên mâm, mọi người cũng đã về đông đủ, con nhỏ chí chóe tranh nhau mấy miếng chả dê thơm nức. Người to tranh thủ tiếp nhau nào tiết canh dê, dê tái chanh, dê hấp phương pháp thủy, dê nướng, chả dê, dê nấu nhựa mận…

Bữa ăn gần tàn cũng là khi món chung cục được bưng ra, từng tô cháo thơm lừng. Ngày vui náo nhiệt cũng kết thúc cùng món cháo. Bát đĩa lộn xộn nhưng chả còn gì. lúc này các bếp phó mới trổ tài, loáng mẫu sân vườn đã thoáng đạt trở lại, nhịn nhường chỗ cho tiệc trà.

1 ngày rồi cũng thoảng qua như những lần chị đến. đông đảo hương vị nhưng vẫn dấm dứt, khó chịu pha chút vội vàng. Chị đi rồi mà dư ba của chị vẫn ở lại bên đống tro lửa âm ỉ sắp tàn để chào đón một đêm bình an.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét